Saturday, July 20, 2013

...14 is the NEW 18?

Don't judge it, this is a TRUE [Gina Cyrus'] story!



Ten (10) years ago back in 2000, hindi maganda ang buhay ko during my 5th grader in [public] grade school dahil hindi pa ako masyadong nagmamadali bilang isang teens, nasa elementary pa lang kami, hindi pa High School. I have a plan sana for incoming 6th grader kundi ay mai-lagay sa higher section kapag maging masipag akong mag-aral at langing present na never mag-missed sa lecture ni Ma’m or Sir for an instant grade.

But unfortunately, while focusing myself inside the class na bigla na lang ume-pal sa desk chair. Pakilala daw niya {niya sa akin}, student pa rin just right after a recess. Request niya, “Pwede bang maki-tabi?” Pumayag ako, pero ma-ingat ako. Kinabuasan, Ako na ang laman headlines sa school namin na ako ang girlfriend niya ni Kuya Manok at Mommy-Daddy pa ang tawagan. Natuwa ako sa una pero, hindi na maganda,… sa image ko, parang hindi na elementary life drama, mukha nang High School romance in no time and date.

100% insane talaga! Yung pag-aaral ko pati yung iba, lahat wala na dahil sa kaniya. Ang lakas ng trip niya na ipinag-yabang niya ako sa ibang section ng grade 5 na girlfriend niya ako. Wala siyang ginawa kundi payakap-yakap, nanghahalik at higit sa lahat,… hinanapan ako ng (matinding) kababalghan; akala ko ba, mag-tatapon lang kalat sa likod ng classroom, ‘yun pala, goodbye kiss (rude, Dude!) Habang ang isa ko pang kaklase, wala nang ginawa kundi kinilig nang wala sa oras, nakalimutan pa niyang humingi ng saklolo sa ibang teacher na pangbabastos niya sa akin.

In the end, passed na nga, pero may konting failure (due to tardiness or weaknesses.) Unsuccessful attempt naman maging Grade 6, section 1 naging section 4 na ako instead [aminado ako, tamad ako… sa lahat dahil sa kanya!] Walang hiya na nga siya, nakaka-bastos na  pa siya sa ginawa niya! Hindi lang ako nag-iisang biktima, marami na siyang babaeng binastos  si Kuya Manok! Ako pa ang naging center of the issue, He’d ruin my childhood life when I was 14! Doon ko na lang nalaman na may asawa’t anak na siya, silly!

Para sa mga taong mahilig sumip-sip kay Kuya Manok, “Epal ka lang nang epal,…. Until you die!”

Kaya, kayo. ‘Wag niyo na akong tularan sa mga sinapit ko, at baka kayo’y maging kawawa {dahil sa kanya!}

#NoToBullying!

#AntiTeenPregnancy

 “Bullying is a [huge] crime.”


No comments:

Post a Comment