Tuesday, July 05, 2011

"Dear Kuya" by Psycho Rap

Meron akong sulat para kay kuya, number
Di ko alam yung number eh
Number 3, number 4, number 5Yan...

Magagalit si ate
Para to kay kuya
magagalit si ate
si ate, mahal natin si ate
Magpapasalamat ako kay ate
Kay ate Marites

Kuya, ang kapal naman ng 'yong mukha
isa kang dakilang walanghiya
gumamit ng mga bata para magmura
hindi kita tinuring na kaaway
kahit na isa kang pidofile
naaalala mo ba dati na ayaw mo sakin makipagkamay
bakit takot kaba na malaman ko ang mga kalyo sa kamay mo
sa kahahawak kasusubo ng mga dedeng hindi pa tumubo
isa kang katutubo batikan isa ka sanang uliran
ngunit kabaliktaran andrew alam mo bang hindi mo pa ko nabayaran
hinayaan ko nalang na baka kailangan mo nang pera
pambayad sa mga batang lalaking iyong tsinutsupa pinapasikat
ngayon ang kakapal na ng mukha
ang yayabang ng mga salbakuta
mga gago sayo nagmana
minana nila ang itinayo naming samahan
laban sa mga masasamang kalamnan ng lipunan
at paglipas ng ilang benta
kumita ka ang salbakuta walang pera maniningil sana wag na.
Tang-ina ka kuya!!!

Totoo po ang lahat ng sinasabi ko dito
Mas totoo pa sa pag-ibig ko sainyo
Mas totoo pa sa pagsikat ng araw sa umaga at paglubog sa gabi
Kaya lumalamig ang gabi, Kuya

Pinaluha mo ako sa tuwa, nakakatawa
Ang iyong pagmumukha sa mga low-class mong pelikula
Slapstick comedy, parang direktor mo si polansky
ang iyong pauso ay yung uso
mukha kang pekpek ni Via Veloso
ika'y seloso
Ayaw mo akong magsolo
Gusto mo kami ni kalbong kulot
Kahit na sino, wag lang yung tinalo ko
Sa pagkapanalo ko, nagkaroon ka ng interes
Pinaasa mo lang pala kami
Ika'y umalis ng mabuntis ang iyong pitaka
Ngayon ay singkapal na ng iyong mukha
Kami'y dukha kaya walang magawa
Ika'y nagpakasawa hanggang sa nagkaasawa
Akala mo kung sino kang mayaman na mangreregalo ng ferrari
Sinoli mo na ba sa Paranaque
Ang iyong mga raket magbenta ng album
di alam ng artist
Tatlong milyon ang kinita,
bigay sa kanila wow five each
son of a bitch
Anak ka ng dagat na maalat, sapagkat di ka uragon
ika'y barat, heto ang aking burat sayo nagngangarat
Yan ang dapat sayo
Salamat nga pala sayo
Kung wala kayo, wala kami
wala sanang hiphop na comedy sa Pinas
Lahat ng mabanas
Ang iyong mga banat, ang baho
mabaho pa sa paglabas mo ng Mcdo sa Sucat
Kaya di ko sukat akalain na balakin
Gumawa din ako ng album para kayo tirahin, murahin
Pagkat tingin nyo sakin pirated CD tig-swengkenta
Kaya kayo bumebenta, sapagkat lahat kayo walang kwenta
Punyeta

Kuya, kuya marami kang bestfriend dito, kuya
Sana pagkatapos nito, itatapon na nila ang wholesome mo kuya, kuya

Lumingon ako sa pinanggalingan ng makarating sa paroroonan
Ngunit napahinto sa pinto ng mga basurang alaala
Kinalimutan ko na sana
Ngunit muling nanumbalik ng makita ko ang mukha mo sapagkat nakita mo akong nakaraos
Bakit ba ang galit mo saki'y lubos
Pasensya mo na ba'y ubos
Ako'y di pa laos
Kaya di pa tapos ang ating pagtutuos
Sa susunod, sa muli nating pagkikita
Sapagkat maliit lang ang mundo na parang iskinita
Malakas ka sa bangketa
Kaya ka iskwael
Hari ng kabastusan, nasa banyo ang iyong queen
Dala mo ang picture nyang itim
Nagbate ka sa dilim
Doon mo sinabmarin
Inilbiim ka sa dami ng margarin na kinain
Ano mang ihain, pandak ka pa rin
Hangga't may dunggalo, andyan ka pa rin
Kaya tuloy pa rin ang paggawa mo ng mga basura na puro mura
Sige, patuloy sa pagtira
Para ka may pera sa pagsira
Kuya nasisiraan ka na ng bait
Bakit kinalabit mo ang puwet ng mga butsukan
kaya nagsulputan ang mga ginalaw mo
Nananahimik na nga lang
Di mo ginalang
Kaya heto, lahat ng Rappublic
Walang respeto
Nakawin mo na lang sa aming harapan ganyan ka naman
Harap-harapan kung manggulang
Andrew, isa ka ng magulang
Sana paglaki ng anak mo,
kagaya mo ng maamoy mo rin ang baho mo kagaya ng naamoy ng ina mo

Kuya, lahat po ng rapper hindi adik
nalulungkot lang
nalulungkot lang po kami

Kuya, tingin mo, gagawa ka pa kaya ng mga sagot saking tula
Bat ka natulala
Kumuha na ng papel at panulat,
isambulat parang ulat
Ng magkaalaman na kung sino ang panget sa atin sumulat ng mga letra
Mga lumang rap mo binabalik
Na ginamit mo dati, di nag-click
Nilapatan mo na lang ng bagong beat
Kapos ka ba sa budget
Arranger mo tinitipid
Gipit ka ba ubos na ang pera
Binili ng mga tripol X na pirated
Handwritten, anong silbi ng asawa mo
mag breastfeed sayo o sa anak mo
Bini breastfeed ka ng kahit sinong gusto mo
Ito ang gusto mo di ba
Tirahin ka para masaya
Gusto mo banggitin ka, ANDREW E
Wag na, sumikat ka pa
Blind item to nabasa ko sa dyaryo
Yung maliit na frontpage ay suso
paborito mo at yan ang uso
Pano, talo ang pikon yan ang usapan
Wag ng gumamit ng mga donggalo boys
At ako'y muling pag-usapan
Dinig ko ang usapan ng mga wickwack wickwack habang nagki cripwalk cripwalk
Di naman sila member ng gang
Ano daw, mag-isa lang ako marami sila
Pinagpulong pulong ang mga bagong ghetto dogs
kung anong kanilang magagawa
At ika'y natuwa
Sapagkat they protect your ass,
they wipe your ass,They kiss it, they suck it so much para bang wala ng bukas
Are you happy now?
Sabihin mo lang kung kulang pa
Ako nagkulang ba
Suspetsado ka kung ako matumba kuya

1 comment:

  1. Look, How does it feel to get me MAD for my favorite song when I'm out-of-my mood means ghetto blues!

    ReplyDelete